Hậu quả khôn lường của thói quen uống nước ngọt có gas vào mùa hè

Hậu quả khôn lường của thói quen uống nước ngọt có gas vào mùa hè

Hậu quả khôn lường của thói quen uống nước ngọt có gas vào mùa hè

Hậu quả khôn lường của thói quen uống nước ngọt có gas vào mùa hè

Hậu quả khôn lường của thói quen uống nước ngọt có gas vào mùa hè
Hậu quả khôn lường của thói quen uống nước ngọt có gas vào mùa hè

Hậu quả khôn lường của thói quen uống nước ngọt có gas vào mùa hè

Mùa hè nắng nóng thì nước ngọt có gas lại trở thành đồ uống mà tất cả mọi người đều yêu thích, có người lại uống nước ngọt thay vì uống nước lọc, vì sau khi uống xong mọi người đều có cảm giác đã, có cảm giác sảng khoái và giải nhiệt nhanh. Việc uống nước ngọt chỉ là giải quyết cơn khát tức thời thôi rồi khát lại. Nước ngọt không cung cấp chất dinh dưỡng, có chứa các chất  độc hại gây ra nhiều vấn đề sức khoẻ lâu dài như bệnh tiểu dường, béo phì, bệnh tim mạch…

 

Quan tâm nhiều:  Vì sao máy lọc nước nóng lạnh đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay?  |  Mách nhỏ bí quyết làm vợ hết giận dỗi mà mọi ông chồng đều nên                                                                                                                                                                                                                                                       thử một lần trong đời

 

Đối với trẻ em 

Nước ngọt có gas có lẽ là thức uống khoái khẩu nhất của trẻ con vào mùa hè này. Trời nắng nóng trẻ con lại uống nhiều nước ngọt nhiều trong các bữa ăn, uống thay nước lọc mà không thấy chán. Đặc biệt, những lúc trẻ con thường ăn vặt, các đồ rán, chiên, nước ngọt lại là nước giải khát của trẻ. Nếu bạn cho trẻ uống lượng nước ngọt vừa phải, lâu lâu hãy cho trẻ uống, sẽ tạo cho trẻ cảm giác sảng khoái, thoải mái và kích thích tiêu hoá. Nhưng nếu để trẻ lạm dụng quá nhiều dẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khoẻ của trẻ. 

Thành phần chủ yếu trong nước ngọt có gas bao gồm: nước, đường, acid phosphoric, khoáng phosphate, cafein, cola, sodium benzoate, hương liệu và chất tạo màu. Những chất này nếu nạp vào cơ thể thường xuyên sẽ gây ra hiện tượng béo phì, sâu răng, nhức đầu, ngủ kém, loãng xương, bệnh dạ dày, ung thư... Vì vậy, bạn cần kiểm soát liều lượng nước ngọt mà trẻ uống mỗi ngày. Trẻ tiêu thụ nhiều nước ngọt sẽ dẫn đến việc tích tụ mỡ - nguyên nhân tiềm ẩn của bệnh đái đường, tăng huyết áp, tim mạch, gây nguy hại lâu dài cho sức khỏe của trẻ.


Đối với mẹ bầu

Bình thường thì thân nhiệt mẹ bầu nóng hơn thân nhiệt người bình thường lại kèm theo tiết trời nắng nóng, làm mẹ bầu thường nghĩ đến thức uống làm mát cơ thể nhanh chóng. Nhiều mẹ bầu thường xuyên uống nhiều nước ngọt có gas, uống rất sướng miệng nhưng không nghỉ tới thai nhi đang nằm trong bụng mình.

Nước ngọt có gas chứa  nhiều thành phần như nước bão hòa CO2, nhiều chất làm ngọt nhân tạo, chất bảo quản và các loại hương liệu. Đặc biệt, lượng cafein trong nước ngọt có gas rất lớn, có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ như bị hưng phấn, làm tăng nhịp thở, tăng nhịp tim, gây mất ngủ, hoa mắt, ù tai. Tình trạng này khiến bà mẹ lo âu, mệt mỏi, từ đó tác động không tốt đến sự phát triển của thai nhi. 

Không chỉ vậy, quá nhiều caffein trong nước ngọt có gas cũng có thể khiến bà bầu bị kích thích niêm mạc dạ dày, gây buồn nôn, khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa.

 

Đối với người chơi thể thao

Mùa hè nóng nực kèm theo bạn vận động và chơi thể thao làm cho cơ thể tiết nhiều mồ hôi, mất đi một lượng nước rất lớn. Trong lúc này bạn lại nghĩ ngay đến một ly nước ngọt mát lạnh mua nhanh đi cơn nóng và cơn khát. Nhờ độ gas trong nước ngọt và những hương vị, mùi vị trong nước giúp bạn cảm thấy sảng khoái hơn.

Nước ngọt có khả năng giúp cơ thể giải khát nhưng chúng lại chứa quá nhiều đường (carbonhidrat), các thành phần HFCS, chất tạo ngọt nhân tạo… Đây là những chất gây rối loạn chức năng gan, trao đổi chất và gây béo phì. Hơn hết, nước ngọt có gas có khả năng gây đầy hơi khiến bạn có cảm giác chán ăn sau buổi tập luyện.

 

 

Với mùa hè nắng nóng như thế này, bạn không nên lạm dụng quá nhiều nước ngọt có gas sẽ gây ra nhiều hậu quả cho sức khoẻ, bạn chỉ lâu lâu uống một lần, bỏ thói quen uống thường xuyên. Thay vào đó bạn có thể thay thế bằng các thức uống có chứa nhiều chất bổ dưỡng, nhiều vitamin như nước ép trái cây, nước dừa, sữa,..đặc biệt là nước lọc, tuy nước lọc không ngon như các thức uống khác nhưng đó là loại nước tốt nhất, quan trọng nhất đối với cơ thể con người.

 

Author : Điện Gia Dụng Đông Phương

Bài viết liên quan

Back-top
Chat facebook
zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0916 291 106