Nước máy có thật sự sạch như bạn nghĩ?

Nước máy có thật sự sạch như bạn nghĩ?

Nước máy có thật sự sạch như bạn nghĩ?

Nước máy có thật sự sạch như bạn nghĩ?

Nước máy có thật sự sạch như bạn nghĩ?
Nước máy có thật sự sạch như bạn nghĩ?

Nước máy có thật sự sạch như bạn nghĩ?

Nước máy được phân phối đến từng hộ gia đình giải quyết nhu cầu sinh hoạt của người dân và trở thành yếu tố không thể thiếu trong đời sống văn minh. Nguồn phân phát nước máy là các nhà máy công nghiệp lớn được quản lý chặt chẽ bởi các cơ quan có thẩm quyền, tuy nhiên khi đến nơi sử dụng nước máy có thật sự sạch?

 

Thời gian gần đây, những thông tin về chất lượng nước máy có vấn đề liên tục được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng cho thấy tình hình đang ở mức báo động. Tiêu biểu như vụ việc nhà máy cấp nước bẩn có mùi lạ và ngã màu cho gần 4000 hộ dân tại Gia Lai, nước máy có màu vàng ở một số tỉnh miền Tây hay việc người dân một chung cư hiện đại ở Hà Nội phải sử dụng nước máy kém chất lượng trong nhiều năm nay…

 

Đừng bỏ lỡ: Máy lọc nước nóng lạnh | Dây chuyền sản xuất nước đóng bình

 

Nước máy ô nhiễm ở nhiều nơi

 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những hiện trạng bất thường ở nước máy như sự cố nhất thời tại hệ thống sản xuất hoặc ống dẫn, vấn đề này có thể được giải quyết nhanh hơn. Tuy nhiên những nguyên nhân khác cơ bản hơn như chất lượng nguồn nước đầu vào, công nghệ lọc nước tại nhà máy, bất cập trong việc giữ hệ thống phân phối sạch… Các nguyên nhân này thường khó giải quyết triệt để hơn.

Hiện nay, các nhà máy nước tại nước ta chủ yếu sử dụng hai nguồn cấp để xử lý là nước ngầm và nước mặt. Tuy nhiên, chất lượng cả hai nguồn này đều ở mức ô nhiễm, nhiều khu vực đô thị đặc biệt ô nhiễm rất nặng. Cụ thể, theo các đo đạt không có con sông nào tại Hà Nội đạt mức chất lượng loại I (không ô nhiễm hoặc ô nhiễm nhẹ). Đặc biệt, mức độ nhiễm asen trong nước tại các khu vực phát triển công nghiệp của nước ta là rất cao.

 

Thiết bị lọc nước tại nhà ngày càng được tin dùng

 

Bên cạnh đó, chất lượng hệ thống xử lý của hơn 300 nhà máy nước của nước ta cũng không đều và gặp nhiều bất cập. Hầu hết đều là công nghệ lỗi cũ, hệ thống máy móc sử dụng lâu và ít có thay mới, cải tiến. Một yếu tố khiến tình trạng tái nhiễm khuẩn tăng cao là ở hệ thống phân phối nước. Các đường ống thường bị bít tắc bởi các phản ứng với nước, sinh nhiều chất độc hại hơn. Việc sử dụng trong thời gian dài không sục rửa thay mới cũng làm phát sinh thêm vi sinh vật.

Chính vì những vấn đề trên, nước máy hiện nay hoàn toàn không an toàn để uống trực tiếp. Thay vào đó, mỗi hộ gia đình nên có ý thức bảo vệ sức khỏe bằng các thiết bị lọc chất lượng tại nhà nên muốn dùng nguồn nước này cho mục đích ăn uống.

 

Author: Điện Gia Dụng Đông Phương

Bài viết liên quan

Back-top
Chat facebook
zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0916 291 106