Điểm qua những thói quen của người thông minh, có thể bạn nằm trong số đó

Điểm qua những thói quen của người thông minh, có thể bạn nằm trong số đó

Điểm qua những thói quen của người thông minh, có thể bạn nằm trong số đó

Điểm qua những thói quen của người thông minh, có thể bạn nằm trong số đó

Điểm qua những thói quen của người thông minh, có thể bạn nằm trong số đó
Điểm qua những thói quen của người thông minh, có thể bạn nằm trong số đó

Điểm qua những thói quen của người thông minh, có thể bạn nằm trong số đó

Trí thông minh có thể là tài nguyên được ông trời ban tặng cho mỗi người, nhưng đó cũng có thể là kết quả của sự cố gắng và những thói quen hàng ngày. Theo giáo sư - tiến sĩ Cornell, Robert J. Sternberg, những thói quen của người thông minh có xu hướng "dị" hơn so với người bình thường. Nếu bạn có một trong những thói quen sau, rất có thể bạn cũng là một người thông minh.

 

Quan tâm nhiều: Gợi ý quà Tết cho bố mẹ chồng ngày đầu năm  |  Những bí quyết tạo nên bền vững trong kinh doanh

 

Lối sống tự do, không chú trọng hình thức

 

Trí thông minh là sự hình thành từ quá trình học hỏi kinh nghiệm, thích nghi với các tình huống mới. Người thông minh thường có xu hướng nhanh nhạy hơn trong xử lý các khái niệm trừu tượng và sử dụng kiến thức để giải quyết tình huống. Một nghiên cứu tại Mỹ cho rằng, người thường xuyên sống trong khung cảnh lộn xộn sẽ nảy ra nhiều ý tưởng sáng tạo hơn những người trong một không gian gọn gàng.

 

Albert Einstein là nhà bác học đại tài có nhiều thói quen "độc đáo"

 

Một nghiên cứu khác cũng đã cho rằng môi trường không trật tự có thể truyền cảm hứng cho việc phá vỡ truyền thống. Từ đó mà chúng ta thường nhận được những ý tưởng mới để tạo ra những hiểu biết mới mẻ. Sáng tạo được xem là một đặc điểm của người thông minh, và thực tế chứng minh những người có lối sống ngăn nắp gọn gàng thường ít có xu hướng sáng tạo hơn so với những người còn lại. Không phải là sự lộn xộn giúp sáng tạo, mà là sự sáng tạo có thể tạo ra sự lộn xộn, nhưng điều này không hẳn đúng với tất cả mọi người.

 

Người thông minh thường thích ở một mình

 

Một nghiên cứu gần đây của hai chuyên gia đến từ ĐH Singapore là Norman Li và Satoshi Kanazawa cho thấy, những người thông minh thường không có quá nhiều bạn bè. Những đối tượng này thường thích tận hưởng thời gian ở một mình, và họ không có quá nhiều nhu cầu giao tiếp nhiều bên ngoài.

 

Những người có IQ cao có xu hướng phát triển và vận hành não bộ khá... dị, và cách họ giao tiếp cũng khác so với người thường. Họ thường không phát triển được sự thấy hiểu giữa 2 bên, cách duy nhất để tốt cho cuộc trò chuyện là không nói nữa. Những người có trí tuệ cao hơn cũng có xu hường coi hoạt động xã hội là cực hình. Điều này dễ dàng nhận thấy ở những thiên tài lịch sử như nhà khoa học Albert Einstein, Isaac Newton, Leonardo da Vinci... họ đều là những người cô độc và ít khi tiếp xúc với thể giới bên ngoài.

 

Những người con cả trong gia đình

 

Thống kê của ĐH Edinburg đã chứng minh rằng, những người là con cả trong gai đình thường nổi trội hơn về khả năng tư duy. Thực tế chỉ số IQ của họ cũng cao hơn các em ít nhất 3 điểm. Điều này thực chất không phải là ảnh hưởng của di truyền, mà là do thái độ và cách nuôi dạy của bậc cha mẹ đối với từng người con trong gia đình tại từng thời điểm là khác nhau. Nhưng thực ra thì sự khác biệt này không quá đáng kể và không phải lúc nào cũng đúng. Rất nhiều vĩ nhân trên thế giới có chỉ số IQ rất cao mặc dù họ là con út trong gia đình. Như Dmitri Mendeleev – người nghĩ ra bảng tuần hoàn hóa học có đến 17 người anh chị em.

 

Thích hoạt động một mình là một trong số những thói quen của người thông minh 

 

Người thông minh thích việc tịnh tâm

 

Các chuyên gia khoa học cho rằng, việc dành từ 12 - 15 phút tịnh tâm mỗi ngày có thể tăng cường hoạt động của não bộ. Trên thực tế, khi hoạt động thiền có thể giúp cải thiện trí thông minh, từ đó chúng ta có thể tăng khả năng sáng tạo hơn và có thị lực tốt hơn.

 

Đã có rất nhiều thống kê chứng minh rằng những người sử dụng đào tạo sóng não (một hình thức thiền định) có chỉ số trung bình IQ tăng 23%. Không chỉ có sự tăng trưởng về IQ mà tư suy của họ cũng có xu hướng phát triển tích cực kéo dài một năm sau đó trong một nghiên cứu tiếp theo. Một nghiên cứu tại Anh cũng cho thấy, mỗi ngày dành 20 phút thiền và thư giãn sẽ giúp cải thiện trí nhớ, nhận thức và giảm mức độ căng thẳng.

Bài viết liên quan

Back-top
Chat facebook
zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0916 291 106