Những câu hỏi

Những câu hỏi

Những câu hỏi

Những câu hỏi

Những câu hỏi
Những câu hỏi

Những câu hỏi "chưa nghe đã thấy mệt" mà bạn trẻ thường gặp ngày Tết

Người Việt  thường có xu hướng hỏi thăm nhau về mọi thứ, từ tiền lương, tiền thưởng đến tổng thu nhập. Có những câu hỏi dường như quen thuộc ấy nhưng thực ra lại rất nhạy cảm. Nhất là đối với những người trẻ còn đang trong độ tuổi bấp bênh, việc hỏi về sự nghiệp hay tình cảm đều là những vấn đề mà họ thường ngại nhắc đến.  

 

Quan tâm nhiều: Báo hiếu ông bà cha mẹ dịp Tết cổ truyền - Đơn giản làm nên hạnh phúc    

 

"Đang làm ở đâu? Lương được bao nhiêu?" - Câu hỏi chưa nghe đã sợ “chế khiếp”

 

Trong ngày Tết, sẽ chẳng vui vẻ gì khi bạn trẻ cứ được hỏi thăm công việc tới tấp. Tết là mùa sum vầy họ hàng xa gần nên cứ 10 người thì sẽ có 8 người có cùng chung câu hỏi này. Việc trả lời 1, 2 lần đầu còn dễ chịu, nhưng có người còn hỏi ba lần, không khỏi khiến tâm trạng người trẻ khó chịu ra mặt. 

Đối với những bạn trẻ mới ra trường, gặp phải những câu hỏi này khiến các bạn “cứng đơ”, thời điểm mà công việc chưa ổn định thì việc trả lời sao cho chắc chắn là rất khó khăn. Đặc biệt những câu hỏi về lương bổng dường như là điều “cấm kỵ” đối với các bạn trẻ. Phần vì lo lắng mức lương khi tiết lộ sẽ bị so sánh, phần vì các bạn trẻ không muốn bị soi mói và đánh giá từ những người xung quanh.

 

Những câu hỏi về lương bổng khiến nhiều người sợ về quê ngày Tết

 

"Đi đâu về thế? Sao không về nhà làm?" - Trả lời 5 lần 10 lượt không hết

 

Việc lựa chọn công việc hay vị trí làm việc cũng nằm trong tầm ngắm của người hỏi. Cụ thể là việc bạn làm ở thành phố nào, là việc ở quê cũng bị hỏi mà không làm ở quê cũng trở thành chủ đề chất vấn. Ngoài ra, những câu hỏi mang tính cụ thể chỗ nào cũng khiến người nghe đau đầu. Rất nhiều câu hỏi tương tự nhue "Công ty ấy tên gì?", nhưng khi nói ra, người nghe cũng lắc đầu cho qua tỏ ra không biết.

Có trường hợp thậm chí bị "ép" giải thích cụ thể đang làm gì, nhưng kết quả nhận về lại chỉ là những câu cảm thán khuyên nhủ qua loa. Điều này khiến các bạn trẻ chán nản và khiến không khí Tết chẳng còn vui vẻ. Người trẻ luôn muốn trải nghiệm và tìm kiếm cơ hội. Những chất vấn thiếu tế nhị từ người lớn khiến sinh viên mới ra trường ít muốn chia sẻ hơn.

 

Không thể tránh khỏi những câu hỏi tế nhị trong dịp sum họp ngày Tết

 

"Có người yêu chưa? Bao giờ lấy chồng?" - Ám ảnh mỗi mùa Tết

 

Sự quan tâm của họ hàng gần xa về chuyện tình yêu - hôn nhân tạo thành áp lực đối với các bạn nữ. Và vô tình điều này cũng khiến cho ngày Tết trở nên nặng nề. Vấn đề quan trọng hơn,  nội dung bàn tán về chuyện hôn nhân sẽ không bao giờ dừng lại. Theo các cô gái, sau khi lấy chồng, câu hỏi tiếp theo nhận được sẽ về việc con cái, và về tài chính gia đình, về tương lai.

Sở thích hỏi kỹ chuyện riêng tư đã trở thành thói quen vô thức với người Việt. Và điều này khó trách, vì đây được xem như một thói quen khó tránh khỏi những dịp họ hàng tụ tập. Vì thế, người trẻ cần có cách ứng biến đúng đắn và tế nhị để không làm mất lòng họ hàng vì chủ yếu, họ chỉ thể hiện sự quan tâm thái quá một chút về vấn đề của bạn mà thôi.

Bài viết liên quan

Back-top
Chat facebook
zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0916 291 106