Những kiêng kỵ khi về quê ăn Tết bạn có thể chưa biết

Những kiêng kỵ khi về quê ăn Tết bạn có thể chưa biết

Những kiêng kỵ khi về quê ăn Tết bạn có thể chưa biết

Những kiêng kỵ khi về quê ăn Tết bạn có thể chưa biết

Những kiêng kỵ khi về quê ăn Tết bạn có thể chưa biết
Những kiêng kỵ khi về quê ăn Tết bạn có thể chưa biết

Những kiêng kỵ khi về quê ăn Tết bạn có thể chưa biết

Ngày đầu năm chính là khởi đầu của 1 năm mới, do đó nếu bạn muốn cả năm gặp may mắn, bạn nên tuân thủ những điều kiêng kỵ trong những ngày Tết cổ truyền. Có thể bạn là người không có niềm tin trong phong thủy nhưng “có kiêng có lành”, ít nhiều thì nếu như thực hiện bạn cũng không mất gì mà còn có thể yên tâm và vững tin hơn trong năm mới. Cùng tìm hiểu ngày Tết nên kiêng những gì trong bài viết sau.

 

Quan tâm nhiều: Bí quyết có cuộc sống hạnh phúc của người Bhutan  |  Qùa tặng ngày Tết ý nghĩa đến từ lòng chân thành   

 

Kiêng về nhà ngoại vào ngày mồng 1, kiêng ra đường mồng 4, mồng 5 Tết

 

Từ lâu ông bà ta đã có quan niệm chỉ nên chúc Tết bên ngoại vào ngày mồng 2 hoặc là mồng 3 Tết. Không nên về nhà ngoại vào ngày mồng 1, mồng 4 và mồng 5. Bởi theo quan niệm dân gian thì mồng 1 chính là ngày quan trọng nhất, con cháu trong gia đình phải bày tỏ tấm lòng hiếu kính đối với bố mẹ và tổ tiên họ nội. Ngoài ra thì một số quan niệm khác cho rằng, con rể nên về nhà  vợ vào đúng những ngày kể trên thì mới đảm bảo mang lại tài lộc cho gia đình bên ngoại.

 

Vào ngày tết nên kiêng những gì là câu hỏi được nhiều gia đình quan tâm

 

Không nên đi chúc Tết vào sáng mồng 1

 

Mặc dù mồng 1 là ngày chúc Tết nhưng người Việt Nam có quan niệm tránh việc đi chúc Tết vào buổi sáng ngày mồng 1, vì quan niệm vào nhà ngày mồng 1 đầu năm dễ làm “nhân vật” xông đất nhà người khác. Dựa theo phong tục tập quán của người Việt thì người xông đất rất quan trọng, nếu người xông đất may mắn sẽ ảnh hưởng tốt đến con đường tài vận của cả gia đình trong suốt một năm. Do đó mà vào ngày mồng 1 Tết, người Việt thường chỉ đến thăm nhà người thân hay họ hàng để tránh làm nhân vật chính xông đất nhà người khác.

 

Không quét nhà vào ngày mồng 1

 

Phong tục lâu đời của người Việt Nam cho rằng, sở dĩ 30 Tết nên quét dọn nhà cửa sạch sẽ là vì ngày mồng 1 sẽ không được dọn dẹp nữa. Người Việt có quan niệm kiêng kỵ việc quét nhà trong ngày đầu năm, bởi theo lời truyền miệng thì quét nhà ngày đầu năm cũng tức là tự tay hất hết tài lộc ra khỏi cửa. Nhất là những gia đình làm công việc kinh doanh thường rất chú trọng để vấn đề này để tránh những xui rủi trong năm mới. Bên cạnh đó nhiều gia đình cũng không đổ rác vào ngày mồng 1 vì lo ngại tài lộc của gia đình mất hết được hình thành.

 

Những kiêng kỵ ngày Tết được người Việt Nam quan tâm

 

Không ăn cháo vào sáng ngày mồng 1 Tết

 

Khi về quê ăn Tết, một số vùng miền sẽ có phong tục không ăn cháo trong những ngày đầu năm mới. Theo quan niệm của ông bà xa xưa thì chỉ những người nghèo khổ mới phải ăn cháo, do đó nếu ăn cháo trong năm mới cũng có nghĩa là cái nghèo khổ có thể đeo đuổi bạn suốt năm.  Thay vào đó mọi gia đình đều chuẩn bị mâm cơm đầy đủ để dùng trong ngày mồng 1 đầu năm , tượng trưng cho sung  túc và đầy đủ trong năm mới.

 

Kiêng để tang vào ngày mồng 1

 

Ngày mồng 1 là ngày vui chung của cả nước, vì thế mà những gia đình có tang sẽ được phép cất khăn tang trong 3 ngày mồng 1, mồng 2 và mồng 3. Trong trường hợp không may, gia đình có người mất vào ngày mồng 1 thì người ta sẽ dừng lại việc phát khăn tang và để sang sáng ngày mồng 2. Đối với những gia đình có người thân mất vào ngày 30 thì gia chủ sẽ phải thực hiện tang lễ trong ngày hôm đó nhằm tránh để sang ngày đầu năm. Cũng cần lưu ý những gia đình đang có tang tuyệt đối không được đi chúc Tết hay thăm hỏi người khác.

 

Ngày Tết đến là dịp mà gia đình quây quần dành những lời chúc tốt đẹp cho nhau

 

Kiêng vay mượn hoặc trả nợ đầu năm

 

Một nguyên tắc bất di bất dịch mà ai cũng biết chính là không mượng nợ năm mới, không nhắc nợ đầu năm. Ông bà xưa truyền dạy con cháu rằng, việc vay mượn bất cứ thứ gì vào những ngày đầu năm mới đồng nghĩa với việc cả gia đình phải rơi vào cảnh túng thiếu suốt cả năm. Điều kiêng kỵ này được rất nhiều người tin cậy và thực hiện, ngày đầu năm là thởi điểm mọi gia đình mở cửa để đón lộc tài vào nhà, thế nên trả hoặc cho mượn sẽ giống như “dâng” lộc của mình cho người khác.

 

Kiêng đánh thức người khác trong ngày mùng 1 Tết

 

Những ngày đầu năm là thời gian mà mọi người có thể ngủ “thẳng giấc” mà không bị đánh thức, vì theo dân gian thì điều này mang đến ý nghĩa của sự thúc giục. Không riêng gì khách, ngay cả đối với người nhà cũng tuyệt đối không nên đánh thức người thân vào ngày Tết. Nhưng cũng nên lưu ý, vào ngày này rất nhiều khách sẽ đến thăm nhà nên bạn nên điều chỉnh thời gian ngủ nghỉ hợp lý để có thể tỉnh táo tiếp đãi khách thật hợp lý nhé.

Bài viết liên quan

Back-top
Chat facebook
zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0916 291 106